top of page
รูปภาพนักเขียนdrnoithefamily

อยากท้อง ในวัยมากกว่า 40 ปี กับเรื่องจริงที่ควรต้องรู้ (Getting Pregnant in Your 40s)

ในปัจจุบัน หลายครอบครัวมีลูกช้าขึ้น อาจเนื่องมาจากสภาพสังคม และเศรษฐกิจ ในปัจจุบัน หรือบางบ้าน อาจมีลูกคนแรกแล้ว และใช้เวลาดูแลคนแรกนาน กว่าจะพร้อมมีคนที่สอง ทำให้อายุของคุณแม่อาจล่วงเลยจนอายุมากกว่า 40 ปี แล้ว แต่ถ้า 40 ปีขึ้นไป หลายๆ อย่าง อาจไม่เหมือนเดิม หมอหน่อยเอง ก็กำลังวางแผนจะมีลูกคนที่ 2 เร็วๆ นี้ ต่อไปจะเป็นการนับถอยหลัง เตรียมมีลูก 4 เดือน ใครพร้อมเดินทางไปกับหมอหน่อย ไปติดตามกันได้เลยค่ะ



มากกว่า 40 ปี มีโอกาสท้องแบบธรรมชาติได้มั้ย


ตราบใดที่คุณแม่ยังมีประจำเดือนแบบธรรมชาติ แสดงว่ายังมีไข่ตก ก็ยังมีโอกาสที่จะท้องแบบธรรมชาติได้ค่ะ เพียงแค่โอกาสจะน้อยลงมากๆ โดยโอกาสในการตั้งครรภ์แบบธรรมชาติ เมื่ออายุมากกว่า 40 ปี จะมีเพียงแค่ 5% ต่อเดือนเท่านั้น ถ้าเทียบกับ ในช่วง 20-30 ปี ที่มีโอกาสท้องสูงถึง 25% ต่อเดือน สาเหตุที่โอกาสตั้งครรภ์แบบธรรมชาติลดลงมาจาก 2 สาเหตุหลักเลยคือ


  • จำนวนไข่ที่ลดลง

  • คุณภาพไข่ที่แย่ลง


นอกจากจะท้องได้ยากแล้ว โอกาสแท้งจากโครโมโซมที่ผิดปกติก็มากด้วย พบว่าโอกาสแท้งจากโครโมโซมที่ผิดปกติ เพิ่มมากขึ้นถึง 40% ในคนที่มีอายุมากกว่า 40 ปี ซึ่งการแท้ง อาจเป็นลักษณะการแท้งหลังตรวจพบว่าตั้งครรภ์ หรือเป็นการแท้งตั้งแต่ยังตรวจไม่พบการตั้งครรภ์เลยก็ได้ค่ะ


คุณมีไข่เหลืออยู่เท่าไหร่?


ตั้งแต่ช่วงแรกเกิด ผู้หญิงจะมีไข่ติดตัวมา 1-2 ล้านฟอง แต่ไข่จะฟ่อไป 30 ฟองต่อวัน ส่งผลให้ในช่วงมีประจำเดือน จะเหลือไข่เพียง 3-4 แสนฟองเท่านั้น


  • ในวัย 30 ปี ไข่คงเหลือของผู้หญิงจะมีประมาณ 100,000 ฟอง


  • ในวัย 40 ปี ไข่ของผู้หญิงจะเหลือเพียง 20,000 ฟอง เท่านั้นค่ะ


การคงเหลือของไข่ สามารถตรวจได้จาก ฮอร์โมนที่เรียกว่า Anti-Mullerian Hormone หรือ AMH ซึ่งจะลดลงเรื่อยๆ ตามอายุ ยิ่ง AMH ต่ำมากเท่าไหร่ เป็นการบ่งบอกว่า ไข่เราคงเหลืออยู่น้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม จำนวนไข่ ก็ไม่สามารถบ่งบอกคุณภาพของไข่ได้ ซึ่งคุณภาพของไข่ จะเป็นตัวชี้วัด โอกาสการตั้งครรภ์ของเราในอนาตคค่ะ


คุณภาพไข่แย่แค่ไหน หลังอายุ 40 ปี?


จากการที่ไข่อาศัยอยู่ในรังไข่ของผู้หญิงมานาน ทำให้ต้องเจออนุมูลอิสระต่างๆ มากมาย ทำให้คุณภาพไข่แย่ลง จำนวน mitochondria ในเซลล์ไข่ก็ลดลง จากสถิติตามอายุพบว่า


  • ช่วงอายุ 25 ปี มีไข่คุณภาพปกติ 75%

  • ช่วงอายุ 35 ปี มีไข่คุณภาพปกติ 45%

  • ช่วงอายุ 40 ปี มีไข่คุณภาพปกติเหลือเพียง 20-30%


นั้นเป็นเหตุผลว่า ทำไมแพทย์แนะนำให้ตรวจโครโมโซมดูความผิดปกติ หากแม่มีอายุมากกว่า 35 ปี และทำไมจึงมีโอกาสแท้งมากขึ้น เมื่ออายุแม่มากขึ้น


หากต้องการท้องธรรมชาติต้องใช้เวลานานแค่ไหน?


อย่างที่หมอหน่อยกล่าวไปข้างต้น โอกาสท้องโดยธรรมชาติในกรณีที่อายุมากกว่า 40 ปี คือ 5% ต่อเดือน ดังนั้น โอกาสท้องจึงน้อยมาก หากต้องการท้องโดยธรรมชาติแบบไม่ทำอะไรเลย อาจใช้เวลามากกว่า 1 ปี ซึ่งจะยิ่งทำให้ท้องยากไปอีก


ดังนั้น หากเริ่มวางแผนตั้งครรภ์ในวัยที่มากกว่า 40 ปีแล้ว แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ทันที ที่เริ่มวางแผน เพราะหากเราเจอความผิดปกติเร็ว แก้ไขได้เร็ว ก็จะช่วยให้เพิ่มโอกาสสำเร็จได้ และเสียเวลารอคอยน้อยลงค่ะ

.

เรายังสามารถเพิ่มคุณภาพไข่ได้หรือไม่?


ข่าวดีก็คือ ทุกคนยังสามารถเพิ่มคุณภาพของไข่ได้นะคะ สาเหตุเนื่องมาจากว่า ไข่จะถูกเลือกมาพัฒนา เติบโต ก่อนการตกประมาณ 3 เดือน ดังนั้น ในช่วง 3 เดือน จึงเป็นช่วงที่สำคัญมากๆ ในการ พัฒนาคุณภาพของไข่ ดังนั้นในช่วงนี้ ยังเป็นโอกาสที่ยังสามารถบำรุงไข่ได้ สิ่งที่สามารถเพิ่มคุณภาพให้ไข่ได้

  • การบำรุงให้ถูกวิธี ด้วยวิตามินและสารอาหารที่เหมาะสม (รอติดตามเพิ่มเติมเรื่องนี้นะคะ)

  • การนอนพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซม

  • การทานโปรตีนให้เพียงพอ

  • ทานไขมันดี งดไขมันเลว

  • ลดการทานน้ำตาล เลือก คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน

  • ลดสารพิษที่ส่งผลต่อไข่


โดยแนะนำให้ปรับพฤติกรรมและบำรุงอย่างน้อย 3 เดือน ซึ่งการบำรุงนั้นจะส่งผลหลังการบำรุง 3 เดือนขึ้นไปค่ะ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม หมอหน่อยจะมาแชร์อีกเรื่อยๆ นะคะ


เป้าหมายคือ การตั้งครรภ์ที่แข็งแรง ลูกน้อยแข็งแรงค่ะ


เขียนโดย


พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย (Tantawan Jomkwanjai.MD)






ดู 77 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page